รายงานวิจัยในชั้นเรียนเรื่องผลของการใช้เทคนิคการสอนแบบบูรณาการในการพัฒนาทักษะการสวนปัสสาวะ
งานวิจัยในชั้นเรียน
เรื่อง
ผลของการใช้เทคนิคการสอนแบบบูรณาการในการ
พัฒนาทักษะการสวนปัสสาวะของนักศึกษา
พยาบาลศาสตร์ วิทยาลัยบัณฑิตเอเชีย
: กรณีศึกษา นางสาวหวาน
ผู้วิจัย
อาจารย์ฐานิกา บุษมงคล
หมวดวิชาเฉพาะ กลุ่มวิชาชีพการพยาบาล
วิชาหลักการและเทคนิคการพยาบาล
คณะพยาบาลศาสตร์ วิทยาลัยบัณฑิตเอเซีย
ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2550
โดยได้รับความเห็นชอบจาก
.คณบดี
( อาจารย์เสาวลักษณ์ แย้มตรี )
รายงานการวิจัยในชั้นเรียน
ชื่อเรื่อง : ผลของการใช้เทคนิคการสอนแบบบูรณาการในการพัฒนาทักษะการสวนปัสสาวะของนักศึกษาพยาบาลศาสตร์ วิทยาลัยบัณฑิตเอเชีย: กรณีศึกษา นางสาวหวาน
ผู้วิจัย : อ.ฐานิกา บุษมงคล ผู้วิจัย
อ.จุฑามาศ แก้วละมูล ผู้ร่วมวิจัย
อ.จิรวรรณ ชัยวิศิษฎ์ ผู้ร่วมวิจัย
อ.รัตนา วรยศ ผู้ร่วมวิจัย
ความเป็นมา:
การสอนคือ กระบวนการปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้สอนกับผู้เรียน เพื่อทำให้ผู้เรียนเกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมตามจุดประสงค์ที่กำหนดไว้ ผู้สอนต้องจัดการสอนอย่างดี และมีเทคนิคการสอนที่หลากหลาย
ในการสอบภาคปฏิบัติในวิชาปฏิบัติหลักการและเทคนิคการพยาบาล ผู้วิจัยและผู้ร่วมวิจัยสังเกตพบว่านางสาวหวาน(นามสมมติ) ไม่สามารถสอบผ่านได้ในครั้งเดียว ต้องมีการสอบซ่อมทุกครั้ง จากการสอบถามนางสาวหวานบอกว่า ได้เตรียมตัวมาเป็นอย่างดี โดยเข้าฟังบรรยายครบตามเวลา ได้ดูการสาธิต ฝึกปฏิบัติร่วมกับเพื่อนนักศึกษาและมีการทบทวนเอกสารประกอบการเรียน (power point) ก่อนการสอบทุกครั้ง มีการติวร่วมกับเพื่อนนักศึกษาในกลุ่มที่สนิทกัน แต่ก็ยังไม่สามารถสอบผ่านได้ในครั้งเดียว โดยไม่สามารถปฏิบัติกิจกรรมการพยาบาลได้ถูกต้อง นางสาวหวานกล่าวกับผู้วิจัยว่า ไม่ทราบว่าจะพูดอะไรก่อนและหลัง คิดอะไรไม่ออกเลยเวลาสอบ
ผู้วิจัยจึงศึกษาเทคนิคการสอนวิชาปฏิบัติหลักการและเทคนิคการพยาบาล พบว่าอาจารย์ผู้สอน ได้ใช้เทคนิคการสอน ดังนี้ 1)ให้นักศึกษาศึกษาด้วยตนเองตามรายการเอกสารอ้างอิงโดยไม่มีการตั้งคำถาม หรือโจทย์ปัญหา 2)การบรรยายแบบมีส่วนร่วมในห้องเรียน และ 3)การสาธิตและการแบ่งกลุ่มฝึกปฏิบัติกับหุ่นในห้องปฏิบัติการ สื่อการสอนประกอบด้วย 1)เนื้อหา/รูปภาพ power point และ2)อุปกรณ์ที่ใช้ในการสวนปัสสาวะและหุ่น การวัดผล ประเมินผล ด้วยการสอบปฏิบัติ โดยใช้แบบประเมินที่อาจารย์ผู้สอนออกแบบจากการค้นคว้า ตำรา เอกสารที่เกี่ยวข้อง และผ่านการตรวจสอบความตรงต่อเนื้อหา (content validity)โดยผู้ทรงคุณวุฒิในคณะพยาบาลศาสตร์ จำนวน 1 ท่าน ปรับแก้ตามข้อเสนอแนะ แล้วนำไปให้นักศึกษาสอบ
ผู้วิจัยจึงมีความสนใจที่จะทำการศึกษาว่า ควรมีการเพิ่มเติมเทคนิคการสอนอะไรบ้าง จึงจะช่วยให้นางสาวหวานสามารถพัฒนาทักษะการตอบคำถามและการปฏิบัติการพยาบาลได้ดีขึ้น และสามารถสอบผ่านได้ในครั้งเดียว
วัตถุประสงค์:
เพื่อพัฒนาทักษาการตอบคำถาม และ การปฏิบัติการพยาบาลในการสวนปัสสาวะของนางสาวหวาน
ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ:
1. นางสาวหวานสามารถตอบคำถามเกี่ยวกับวัตถุประสงค์และขั้นตอนการสวนปัสสาวะได้ถูกต้องครบถ้วน
2. นางสาวหวานสามารถปฏิบัติการสวนปัสสาวะได้ถูกต้องครบถ้วน
3. นางสาวหวานสามารถสอบผ่านปฏิบัติการสวนปัสสาวะได้ในครั้งเดียว
กลุ่มตัวอย่าง:
กลุ่มตัวอย่างการวิจัย คือ นางสาวหวาน(นามสมมติ) นักศึกษาพยาบาลศาสตร์ ชั้นปีที่ 2 รุ่นที่ 1 ภาค
เรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2550
วิธีดำเนินการวิจัย:
ขั้นวางแผน
1. ผู้วิจัยและผู้ร่วมทีมวิจัยประชุมปรึกษาหารือ
2. ทบทวนวรรณกรรมที่เกี่ยวข้องกับเทคนิคการสอนแบบบูรณาการ
3. ผู้วิจัยและผู้ร่วมทีมวิจัย ตกลงใช้เทคนิคการสอนแบบบูรณการและร่วมกันออกแบบซึ่งประกอบด้วย
3.1 เทคนิคการสอนเดิม
3.1.1 การบรรยาย
3.1.2 การสาธิต
3.1.3 การฝึกปฏิบัติในห้องปฏิบัติการ
3.2 เทคนิคการสอนเพิ่มเติม
3.2.1 การฝึกด้วยตนเองที่บ้าน โดยให้นำอุปกรณ์ไปฝึกปฏิบัติด้วยตนเอง
3.2.2 การให้ข้อคำถามเพื่อให้นักศึกษาค้นคว้าหาคำตอบอย่างมีจุดมุ่งหมายและสามารถตอบคำถามได้อย่างถูกต้อง
3.2.3 การให้นักศึกษาสังเกตการณ์สอบของเพื่อนนักศึกษาก่อนทำการสอบ 5 คน
4. สร้างเครื่องมือโดยใช้แบบประเมินที่อาจารย์ผู้สอนออกแบบจากการค้นคว้า ตำรา เอกสารที่เกี่ยวข้อง และผ่านการตรวจสอบความตรงต่อเนื้อหา (content validity)โดยผู้ทรงคุณวุฒิในคณะพยาบาลศาสตร์ จำนวน 3 ท่าน ปรับแก้ตามข้อเสนอแนะ แล้วนำไปให้นักศึกษาสอบ
ขั้นปฏิบัติ
1. ให้นางสาวหวานรับฟังการบรรยาย
2. ให้นางสาวหวานดูการสาธิต
3. ให้นางสาวหวานฝึกปฏิบัติในห้องปฏิบัติการ
4. ให้นางสาวหวานนำอุปกรณ์ไปฝึกปฏิบัติด้วยตนเองที่บ้าน
5. ให้ข้อคำถามเพื่อให้นางสาวหวานค้นคว้าหาคำตอบอย่างมีจุดมุ่งหมาย
6. ให้นางสาวหวานสังเกต การสอบของเพื่อนนักศึกษาก่อนสอบ 5 คน
ขั้นประเมินผล
1. การสอบวัดผล โดยนางสาวหวานสามารถสอบปฏิบัติการสวนปัสสาวะผ่านได้ในครั้งเดียว
2. การวิเคราะห์ตนเองโดยนางสาวหวาน
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
1. เอกสารเนื้อหา/ รูปภาพ Power point เรื่อง การสวนปัสสาวะ
2. โจทย์คำถามเกี่ยวกับการสวนปัสสาวะ
3. การสังเกตการณ์สอบปฏิบัติของเพื่อนนักศึกษา
4. แบบประเมินทักษะการปฏิบัติในรายวิชาหลักการและเทคนิคทางการพยาบาล
ผลการวิจัย
นางสาวหวานสามารถบอกวัตถุประสงค์และขั้นตอนการสวนปัสสาวะ ปฏิบัติ การสวนปัสสาวะ ได้
ถูกต้อง ครบถ้วน ทำให้สามารถสอบผ่านได้ในการสอบครั้งแรก เนื่องจาก นางสาวหวาน ได้เขียนบรรยายการ
วิเคราะห์ตนเอง ว่าเหตุใดจึงทำข้อสอบได้ดีกว่า เนื่องจาก การได้อ่านทบทวน
ข้อเสนอแนะ
อาจารย์ควรใช้เทคนิคการสอนแบบบูรณการ สำหรับนักศึกษาเฉพาะราย ในการพัฒนาทักษะการ
ปฏิบัติการพยาบาล เพื่อช่วยให้นักศึกษาสามารถปฏิบัติการพยาบาลได้ถูกต้องครบถ้วนมากขึ้น
โพสโดย
อ.ฐานิกา บุษมงคล
23/8/2550 14:48:16
เว็บไซต์ www.
✉